Vai trò của bao bì ngày càng trở nên
quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán.
Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó
còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết
định lựa chon mua hàng của họ. Để luôn là lựa chọn số một của khách hàng
trước những đối thủ cạnh tranh thì đâu là yếu tố chính trong việc xây
dựng những yếu tố thành công trong việc thiết kế bao bì?

Thiết kế bao bì
Dựa trên cơ sở những nhân tố tác động
đến khách hàng khi lựa chọn và so sánh những sản phẩm cùng loại chúng ta
hãy tham khảo 8 yếu tố cơ bản trong việc lựa chọn thiết kế một bao bì
đẹp, đó là:
1.Sự phối hợp nhất quán:
Đây là tiêu chuẩn cốt lõi của một bao bì
thành công. Sự phối hợp nhất quán là phải thể hiện được một phong cách
riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yếu
tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần, và
giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm
đó, mặc dù họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau. Một sản phẩm
có thể thay đổi màu sắc bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn,
nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương
hiệu sản phẩm đó.
2.Sự ấn tượng:
Khi tặng quà cho một ai đó thì việc gói
quà đã thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận. Một món quà được gói
đẹp và chăm chút trước hết đã gây được một ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối
với người nhận, cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nào. Bao bì
của sản phẩm cũng vậy, cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện
được một phần của sản phẩm bên trong bao bì. Tính ấn tượng còn đặc biệt
có ý nghĩa với những bao bì cao cấp dành cho những sản phẩm sang
trọng. Việc thiết kế bao bì cho những mặt hàng đắt giá đòi hỏi phải có
sự chọn lựa kĩ từ chất liệu cho đến màu sắc thiết kế., thông qua đó thể
hiện được “đẳng cấp” của người mua.
3.Sự nổi bật: 
Thiết kế bao bì
Trên một kệ trưng bày không chỉ có sản
phẩm của chúng ta mà còn có thể có các sản phẩm khác cùng loại của đối
thủ cạnh tranh. Vì vậy sự nổi bật là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra
sự khác biệt. Nhà thiết kế phải hiểu rằng sản phẩm sẽ được người tiêu
dùng so sánh, nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác với rất nhiều
phong cách và màu sắc đa dạng. Và để có thể cạnh tranh được, nhà thiết
kế phải làm cách nào để sản phẩm của mình sẽ là điểm nhấn giữa một loạt
sản phẩm khác. Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất đã phải
nghiên cứu kĩ thị trường từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây
dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao
cũng sẽ giúp việc thiết kế bao bì tránh được những lối mòn quen thuộc
đến nhàm chán của các bao bì ngoài thị trường.
4.Sự hấp dẫn:
Trong một số ngành hàng, đặc biệt trong
ngành mỹ phẩm, bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện
cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm . Bao bì trong những ngành
này có thể được xem như một phần của sản phẩm tạo ra những giá trị cộng
thêm cho khách hàng. Sản phẩm được thiết kế dành cho nam giới bao bì
phải thể hiện được sự nam tính , khác hẳn với sản phẩm dành cho nữ giới
với những đường nét mềm mại quyến rũ.
5.Sự đa dụng:
Bao bì thông thường người ta chỉ nghĩ
đến việc đựng sản phẩm và sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. Vì vậy
trong cuộc cạnh tranh ngày nay người ta thường tìm cách thêm giá trị sử
dụng cho bao bì. Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt đôi khi sẽ là một
lợi thế cạnh tranh lớn của sản phẩm so với các đối thủ khác. Bao bì sữa
tắm ngày nay thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện ,
hình dáng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của của những chai
Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng. Hộp
bánh kẹo bằng thiếc rất sang trọng và khi dùng hết có thể sử dụng làm
hộp đựng linh tinh.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên thông
dụng và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Thiết kế bao bì
6.Chức năng bảo vệ:
Đã là bao bì thì luôn phải có chức năng
bảo vệ sản phẩm bên trong. Tuy nhiên không thiếu những bao bì đã không
xem trọng chức năng này. Bao bì phải được thiết kế làm sao bảo vệ được
sản phẩm bên trong một cách an toàn nhất. Người ta ưa thích dùng bao bì
kín hoặc hút chân không để giúp cho sản phẩm để được lâu hơn. Bao bì
dành cho thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt
buộc trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.
7.Sự hoàn chỉnh:
Yếu tố này giúp cho việc thiết kể kiểu
dáng bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó và điều kiện sử dụng
sản phẩm đó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ
bán hàng, có thể dễ dàng để trong hộp carton. Bao bì dành cho thức ăn
phải để được vào tủ lạnh vừa vặn và không tốn không gian.. Bút viết dành
cho trẻ em phải khác với bút viết dành cho nguời lớn. Bút để kẹp trên
áo khác với bút cất trong cặp. Rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm
cần phải được nhà thiết kế xem xét một cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì một
sự hoàn thiện tránh mọi khuyết điểm không đáng có. Sẽ có sự lựa chọn nên
nhấn mạnh điểm nào giữa sự tiện lợi, sự nổi bật hay sự đa dụng để tạo
ra sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.
8.Sự cảm nhận qua các giác quan:
Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm
nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm
soi và sờ mó vào sản phẩm. Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của
người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc
giác lại có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu
sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất
lượng sản phẩm. Chúng ta không thể bỏ qua một yếu tố nào trong những
yếu tố trên vì nó sẽ làm mất đi một lợi thế không nhỏ so với đối thủ
cạnh tranh. Việc áp dụng những yếu tố này còn đỏi hỏi phải tìm hiểu kĩ
nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến. Xác định được đâu là nhu cầu
và mong muốn của người tiêu dùng đối một sản phẩm và đối với bao bì sản
phẩm sẽ giúp cho việc định hướng và thiết kế được nhanh hơn và hiệu quả
hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét